“Nghỉ việc trong im lặng” - Bài toán mới trong quản lý nhân sự cho doanh nghiệp

“Nghỉ việc trong im lặng” là một khái niệm mới xuất hiện, nhưng đã trở thành xu hướng được nhiều người ủng hộ và thực hiện. Vậy “nghỉ việc trong im lặng” là gì? Vì sao nó lại được nhiều người ủng hộ? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

“Nghỉ việc trong im lặng” là gì?

Nổi lên từ một tài khoản Tiktok, cụm từ “quiet quitting” ngày càng được lan rộng và được nhiều người quan tâm. “Quiet quitting”, hay dịch sang tiếng Việt là “nghỉ việc trong im lặng” được hiểu là nhân viên chỉ làm đúng trách nhiệm của mình, rời công ty đúng giờ và không tham gia vào các hoạt động của công ty ngoài giờ làm việc. Kể từ khi xuất hiện, quiet quitting đã gây nên một làn sóng, được nhiều người đồng tình. Nhiều người cảm thấy việc dành quá nhiều thời gian cho công việc đã làm ảnh hưởng tới cuộc sống riêng của họ, cũng như khiến họ không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Cùng với đó, khối lượng công việc quá nhiều nhưng mức lương thấp, tình trạng kiệt sức, stressed và ít cơ hội thăng tiến  cũng là những lý do khiến nhân viên rời bỏ công việc trong im lặng.

“Nghỉ việc trong im lặng” - một khái niệm tuy mới nhưng hình thức của nó đã xuất hiện từ lâu.

“Nghỉ việc trong im lặng” đặt ra bài toán quản lý nhân sự cho doanh nghiệp

Trước đây, doanh nghiệp sẽ nhận được giá trị thặng dư từ việc nhân viên cống hiến hết mình cho công việc, luôn nhận thêm công việc để làm. Nhưng từ khi xu hướng nghỉ việc trong im lặng xuất hiện, nhân viên chọn cống hiến ít lại, từ đó doanh nghiệp sẽ không còn nhận được nhiều giá trị từ nhân viên như trước nữa. Đứng từ góc độ của doanh nghiệp, việc nhân viên không tham gia vào các hoạt động chung của cty ngoài giờ làm việc có thể sẽ làm giảm tính gắn kết giữa các thành viên trong công ty. Mà bản thân doanh nghiệp thì lại mong muốn tạo nên một tập thể hòa đồng, thân thiết với nhau. Tuy nhiên, các nhà quản lý cần hiểu rằng, sau đại dịch, mọi người dường như đã nhận ra được giá trị của công việc và cuộc sống cá nhân, vì vậy họ cần phải học cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 

Cách để doanh nghiệp hạn chế tình trạng nghỉ việc trong im lặng

Tuyển dụng đúng nhân sự phù hợp vào từng vị trí

Nếu nhân viên không cảm thấy yêu thích với công việc và môi trường của doanh nghiệp sẽ dễ bị chán nản, từ bỏ và dẫn đến tình trạng quiet quitting. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo tuyển dụng đúng nhân sự vào đúng vị trí còn trống. Để tuyển dụng đúng nhân sự, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ tuyển dụng từ các công ty cung cấp nhân sự. Các doanh nghiệp chỉ cần gửi mong muốn tuyển dụng đi, các công ty cung ứng nhân sự sẽ tìm kiếm ứng viên phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp. Khi nhân viên yêu thích công việc, họ sẽ ít bị áp lực và chán nản hơn, từ đó đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc.

Thay đổi cách quản lý nhân sự và phân chia công việc

Có thể rằng, nguyên nhân chính gây ra tình trạng quiet quitting ở nhân viên là do chính bản thân doanh nghiệp. Các nhà quản lý nên đặt ra mức phúc lợi cao hơn để tạo thêm động lực làm việc cho nhân viên, cũng như đề ra một cơ hội thăng tiến rõ ràng. Các chính sách hỗ trợ nhân viên cũng sẽ là cách để doanh nghiệp gia tăng mong muốn cống hiến cho người lao động. Và, có thể rằng, doanh nghiệp cần chấp nhận sự thật rằng nhân viên cần chú trọng đến cuộc sống của bản thân hơn. Thời gian sau giờ làm việc là để dành cho bản thân và gia đình chứ không phải là những công việc trên công ty.


Comments

Popular posts from this blog

Biện pháp tối ưu hóa hiệu suất tài chính thông qua quản lý lương

Các doanh nghiệp phải đối mặt những gì khi sử dụng nhân sự thuê ngoài?

Tối ưu quy trình tuyển dụng: Cách giảm thiểu tỷ lệ từ chối của ứng viên